หลักสูตร ความรู้พื้นฐานสำคัญสำหรับนักจัดซื้อมือใหม่
วันที่ 19 มกราคม 2567
วันที่ 15 มีนาคม 2567
เวลา 09.00-16.00 น. โรงแรม Grand Mercure Bangkok Artrium
หลักการและเหตุผล
วัตถุประสงค์
งานจัดซื้อเป็นงานพื้นฐาน ที่ทุกองค์กรต้องมี ไม่ว่าจะเป็นตัวบุคคล หรือเป็นหน่วยงาน และถือว่าเป็นหน่วยสนับสนุนที่สำคัญมากๆ ต่อกิจกรรมของบริษัทฯถ้าพิจารณาจากเนื้องานแล้ว จะเห็นว่า งานจัดซื้อจะต้องเชื่อมโยงเข้าด้วยกับ : งานบัญชี (ต้องรู้เรื่องภาษี) / งานวิศวกรรม (ต้องรู้ทางเทคนิค) /งานโลจิสติกส์ (ต้องรู้ระบบ ERP) / งานสโตร์ (ต้องรู้เรื่อง Stock Control) / งานคุณภาพ (ต้องรู้เรื่อง QC)แล้วยังต้องมีหน้าที่ ที่จะต้องรับผิดชอบโดยตรงอีก ซึ่งได้แก่ เทคนิคการจัดซื้อ / หน้าที่ของหน่วยงานจัดซื้อ ที่ได้แก่ : การคัดเลือกผู้ขาย , การต่อรองกับ supplier , การทำ Cost Deduction, การทำ Alternative Source , การสร้างเครื่องมือในงานจัดซื้อ (Purchasing Tooling)
เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว ผู้ที่จะต้องมารับผิดชอบงานจัดซื้อ จะต้องมีความรู้ในงานจัดซื้ออย่างครบถ้วน และยังต้อง ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ เหล่านั้นให้ได้ และจะต้องไม่กลายเป็นจัดซื้อแบบตรายาง (ซื้อตามบัญชา ลูกเดียว)ผู้บริหารและเจ้าขององค์กร คงเข้าใจถึงปัญหานี้ดี และจะทำอย่างไร ให้หน่วยงานจัดซื้อของท่าน ทำงานได้ตามที่คาดหวัง (สามารถเป็นหน่วยงานสนับสนุนที่ดีเยี่ยมได้อย่างไร)การรับเจ้าหน้าที่ใหม่ หรือเอาเจ้าหน้าที่เก่ามาอบรม เพื่อเรียนรู้ระบบงาน วิธีคิด และรับการถ่ายทอดประสบการณ์ตรงจากมืออาชีพ จะเป็นทางเลือกที่ง่ายและเร็วที่สุด ดังนั้นเพื่อตอบโจทย์นี้ จะต้องมีหัวข้อการอบรม ที่มีองค์ความรู้เฉพาะสำหรับงานจัดซื้อโดยตรง และจะต้องถูกถ่ายทอดโดยมืออาชีพในงานจัดซื้อตัวจริง เราจึงได้จัดทำหลักสูตรการอบรมขึ้นมา ที่มีชื่อว่า ความรู้พื้นฐานสำคัญสำหรับนักจัดซื้อมือใหม่
หลักสูตรนี้จะช่วยให้คุณเริ่มต้น งานจัดซื้อ ครบในทุกมิติ :
- ได้เรียนรู้และเข้าใจถึง กระบวนการจัดซื้อทั้งหมด
- ได้เรียนรู้มาตรฐาน และวิธีการทำงานที่ดีของงานจัดซื้อ
- ได้เรียนรู้เทคนิค และวิธีแก้ปัญหาในงานจัดซื้อ
- Sharing idea & Case study จากผู้สอน ที่สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้เลย
- ได้รับองค์ความรู้จากผู้สอน ที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี ในเรื่องต่างๆ เช่น Purchasing Route / Procurement / Quality System (Be QMR : ISO) / Tax Privilege : BOI & 19 Bis / Import & Export / Logistic (ERP , MRP)
หัวข้อการสัมมนา (เวลา 9.00 น. - 16.00 น.)
1.หลักการพื้นฐาน เพื่องานจัดซื้อ (Principle for Purchasing)
Ø เราเป็นมืออาชีพ (We are professional)
Ø หลักการเพื่องานจัดซื้อ (Principle for Purchasing) P/S/B
Ø แนวคิดในการทำงานจัดซื้อ (Purchasing Guideline) 6R
2.หน้าที่หลักของงานจัดซื้อ (Main duty of Purchasing)
Ø การคัดเลือกผู้ขาย (Supplier Selection)
Ø การอนุมัติผลิตภัณฑ์ (Product Approval)
Ø การวิเคราะห์ต้นทุน (Cost Analysis)
Ø การนำเสนอสิ่งทดแทน (Alternative for Cost Saving)
Ø การต่อรองกับผู้ขาย (Supplier Negotiation)
3.เครื่องมือในการบริหารงานจัดซื้อ (Purchasing Tool)
Ø การติดตามงาน (Follow up Order)
Ø พยากรณ์การสั่งซื้อ (Forecast Order)
Ø การควบคุมคำสั่งซื้อ (Ordering Control)
Ø การควบคุมปริมาณสินค้าคงคลัง (Stock Controller)
Ø การใช้ Package Program for Purchasing (ERP/MRP)
4. จรรยาบรรณในงานจัดซื้อ (Purchasing Ethics)
> Ethics ถือเป็นกุญแจสู่สำเร็จของงานจัดซื้อ
5 .แนวคิดและวิธีการ ในการแก้ปัญหาในงานจัดซื้อ :
Ø การบริหาร Supplier ที่อยู่ต่างประเทศ และในประเทศ
Ø การทำงานร่วมกับหน่วยงานภายใน เช่น ผู้บังคับบัญชา, ผู้ใต้บังคับบัญชา, แผนกช่าง/วิศวกรรม , แผนกบัญชี
Ø การสัมภาษณ์งาน เพื่อคัดเลือกเจ้าหน้าที่จัดซื้อ
@ หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับ
Ø ผู้บริหารที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในงานจัดซื้อมาก่อน แต่ต้องมาดูแลงานจัดซื้อ
Ø พนักงานที่รับผิดชอบงานจัดซื้ออยู่แล้ว แต่อยากพัฒนาให้เป็นมืออาชีพในงานจัดซื้อ
Ø พนักงานจัดซื้อที่จะก้าวขึ้นมาเป็นระดับ Supervisor
Ø พนักงานเก่าและใหม่ ที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ในงานจัดซื้อมาก่อน
วิทยากร : อ.อนันต์ วชิราวุฒิชัย
(B.A ,M.MBA,…) ประสบการณ์ในงานจัดซื้อมามากกว่า 20 ปี ในเรื่อง Purchasing Route / Procurement /
BOI & 19 Bis / Import & Export / Logistic (ERP /MRP)
อัตราค่าลงทะเบียน
(รวมค่าวิทยากร และเอกสารการอบรม อาหารกลางบุฟเฟต์ วุฒิบัตร)
ค่าอบรมสัมมนา/วัน |
ราคาก่อน VAT |
VAT 7% |
ภาษีหัก ณ ที่จ่าย 3% |
ราคาสุทธิ |
ค่าอบรม 1 ท่าน (Onsite) |
3,900 |
273 |
117 |
4,056 |
ค่าอบรม Online 1 ท่าน |
3,000 |
210 |
90 |
3,120 |
วิธีการสัมมนา
- บรรยาย กรณีศึกษา (Case Study)
ระยะเวลาฝึกอบรม 1 วัน
จำนวนคนเข้าอบรม ไม่เกิน 20 คน